• Trang chủ
  • Tin tức
  • Ăn hạt hướng dương quá nhiều có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không?
65 lượt xem Tác giả: PGS.TS Nguyễn Thị Lâm

Ăn hạt hướng dương quá nhiều có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không?

Ăn hạt hướng dương có tốt hay không? 

Với giá trị dinh dưỡng trong 100g hạt hướng dương, hạt hướng dương rất tốt cho sức khỏe.  

Hạt hướng dương tốt cho tim mạch  

Hạt hướng dương rất giàu vitamin E (35,17 mg / 100gr hạt) và folate (227 μg / 100gr hạt). Đây là hai dưỡng chất rất tốt để tăng cường sức khỏe tim mạch.

Vitamin E có các chức năng chống oxy hóa quan trọng và nồng độ vitamin E cân bằng  giúp giảm nguy cơ tử vong sớm do  bệnh tim mạch.Vitamin E trong hạt hướng dương có tác dụng trung hòa các gốc tự do, bảo vệ màng tế bào não, chống  viêm và sưng tấy.

Ngoài ra, hạt hướng dương  có hàm lượng phytosterol cao nhất so với bất kỳ loại hạt nào. Sterol thực vật làm giảm mức cholesterol xấu (LDL-C) và hạn chế sự hình thành mảng bám  trong động mạch và mạch máu. Vì vậy, ăn đủ hạt hướng dương có tác dụng bảo vệ tim mạch.

Ăn hạt hướng dương giảm cân 

100 g hạt hướng dương cung cấp 584 kcal, nhưng cũng có một lượng đáng kể chất xơ với 8,6 g, tương đương với 2 lát thịt lợn quay hoặc 1 lát bánh mì hoặc một thanh sô cô la. Giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa và giảm  cholesterol.

Chất xơ trong hạt cũng tạo cảm giác no, giúp giảm tình trạng ăn quá nhiều và thèm ăn. Vì vậy, nó rất thích hợp cho những ai đang tìm kiếm một loại thực phẩm chức năng trong quá trình giảm cân của mình.

Ăn hạt hướng dương giúp đẹp da 

Các vitamin A, C và E trong hạt hướng dương có tác dụng giúp hạ cholesterol.

Ngoài ra, ăn hạt hướng dương còn có khả năng cải thiện và làm đẹp da, chăm sóc sức khỏe tóc và ngăn ngừa lão hóa.

Ăn hạt hướng dương tốt cho cơ xương và cải thiện tinh thần 

Magie ở hạt hướng dương được sử dụng trong y học nhằm thúc đẩy chức năng hô hấp, sức khỏe tim mạch và giảm căng thẳng. Ngoài ra, Magie trong hạt hướng dương là chất cần thiết để duy trì chức năng cơ và xương.

Hàm lượng magie trong hạt hướng dương là 325 mg / 100 g, giúp cải thiện tâm trạng. Magiê ở dạng magie sulfat đã được sử dụng ở những bệnh nhân bị trầm cảm và đóng một vai trò quan trọng trong các biện pháp vi lượng đồng căn đối với sức khỏe tinh thần.

Hạt hướng dương có tác dụng tốt cho tuyến giáp  

Tuyến giáp có vai trò rất quan trọng trong việc điều hòa cơ thể. Nó góp phần trong quá trình điều chỉnh thân nhiệt, điều hòa nhịp tim và trao đổi chất.

Selen trong hạt hướng dương là một dưỡng chất giúp tuyến giáp hoạt động tốt.

Một số tác dụng phụ của việc ăn nhiều hạt hướng dương  

Hạt hướng dương có nhiều lợi ích tốt và được nhiều người biết đến. Nhưng nếu ăn quá nhiều  cũng có thể gây ra những tác dụng phụ nhất định.  

Thận: Hàm lượng phốt pho trong hạt hướng dương rất cao. 660mg / 100g hạt có thể làm suy giảm chức năng  thận và gây ra các vấn đề không mong muốn.

Tăng cân: Ăn hạt hướng dương chắc chắn có vị bùi và ngon. Tuy nhiên, 100g hạt hướng dương cung cấp 542kcal. Do đó, nếu bạn ăn quá nhiều hạt hướng dương sẽ khiến lượng kcal trong cơ thể tăng cao  dẫn đến tăng cân.

Làm xỉn màu răng: Vỏ hướng dương  cứng, khi nhai hạt sẽ phá hủy men răng, hình thành cao răng.

Hạt hướng dương cũng chứa nhiều thành phần độc hại  như cadmium. Hạt bị mốc để lâu ngày sẽ phá hủy và biến đổi chất dinh dưỡng trong hạt.

Vậy nên, ăn nhiều hạt hướng dương để lâu ngày sẽ làm  tăng hàm lượng cadmium trong cơ thể. Điều này dẫn đến các bệnh nghiêm trọng về thận và hệ thần kinh.

Cách sử dụng hạt hướng dương tốt cho sức khỏe 

Cách thưởng thức hạt hướng dương vốn dĩ rất đơn giản và quen thuộc. Bạn có thể sử dụng trực tiếp, hoặc chế biến hạt hướng dương thành nhiều món ăn ngon. Bạn có thể tham khảo một cách ăn hạt hướng dương tốt nhất sau đây:

  • Rang hạt hướng dương với 1 chén nước muối pha loãng vừa phải trong 5 – 10 phút.

  • Nướng hạt hướng dương cùng một ít chuối trong lò nướng ở nhiệt độ 170 độ C. Thời gian nướng khoảng 25 phút hoặc đến khi lớp vỏ hướng dương đổi sang màu nâu là ăn được.

  • Thêm hạt hướng dương thêm vào những món salad.

  • Kết hợp ăn hạt hướng dương cùng bánh mì nướng.

  • Xay nhuyễn hạt hướng dương làm bơ hướng dương.

Những lưu ý khi sử dụng hạt hướng dương 

Chỉ nên sử dụng hạt hướng dương với một lượng vừa phải, không quá 130gr (tương đương với 15 -20 hạt)/1 lần ăn, nhằm tránh những tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Hàm lượng phốt pho trong hạt hướng dương  cao đến mức có thể làm suy giảm chức năng của thận.  Có thể gây  phát ban, kích ứng da, mệt mỏi hoặc  thay đổi tâm trạng. Bởi vì hạt hướng dương chứa một lượng đáng kể khoáng chất selen.

Loại hạt này có hàm lượng calo cao, vì vậy nếu tiêu thụ quá mức có thể dẫn đến tăng cân.

Natri trong hạt hướng dương  ảnh hưởng đến huyết áp, vì vậy chúng không thích hợp cho những người bị huyết áp cao.

⇒ Tham khảo ngay sản phầm hạt hướng dương vị dừa đang rất được ưa chuộng

Bài viết mới cập nhật:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *