• Trang chủ
  • Tin tức
  • Ăn chay trường là gì? Ăn sao đúng cách và đảm bảo sức khỏe
92 lượt xem Tác giả: PGS.TS Nguyễn Thị Lâm Tham vấn y khoa: Quách Văn Mích

Ăn chay trường là gì? Ăn sao đúng cách và đảm bảo sức khỏe

an-chay-truong-lam-sao-dam-bao-dinh-duong

Ăn chay trường là phương pháp ăn kiêng tất cả thực phẩm từ động vật ra khỏi thực đơn ăn hàng ngày. Vậy, như nào để đủ chất dinh dưỡng. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách ăn chay mà vẫn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng. 

an-chay-truong-lam-sao-dam-bao-dinh-duong

Ăn chay trường là gì?

Ăn chay trường hay còn gọi là trường trai là chế độ ăn chay một cách thường xuyên, liên tục mỗi ngày và suốt đời không ngắt quãng để xen kẽ bất kỳ món ăn nào được chế biến từ động vật.

Các chế độ ăn chay trường phổ biến hiện nay

Chế độ ăn chay lacto – ovo: Ăn chay thuần chay, không các các sản phẩm có nguồn gốc động vật, hải sản, trứng sữa chỉ ăn các thực phẩm thực vật.

 Chế độ ăn chay ovo: Không ăn thịt, cá nhưng ăn chay có trứng, không sữa

Chế độ ăn chay lacto: Ăn chay có sữa, không trứng

Lợi ích từ việc ăn chay trường

Ăn chay trường giúp bạn tránh được rất nhiều chất không có lợi cho sức khỏe thường có trong các sản phẩm từ động vật như cholesterol và chất béo không lành mạnh. Những người ăn chay trường chủ yếu thu nạp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể từ những loại trái cây, rau, tinh bột và các loại hạt.

Việc lựa chọn đồ ăn chay cẩn thận có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp, đái tháo đường tuýp 2, thậm chí là ung thư, Chế độ ăn chay cũng rất tốt cho người đang mắc bệnh tiểu đường, có phản ứng insulin và lượng đường huyết trong máu được ổn định. 

Người ăn chay trường thường có cơ thể hài hòa với cơ thể, cải thiện sức khỏe và nâng cao tuổi thọ. Chế độ ăn chay còn khiến tâm trạng được tốt hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, vui vẻ hơn và truyền những năng lượng tích cực đến với những người xung quanh.

Cách ăn chay trường đủ chất dinh dưỡng và đúng cách 

Cách ăn chay trường làm sao cho đủ chất dinh dưỡng mà cơ thể đòi đòi hỏi. Sau đây, là một số gợi ý cách lên thực đơn ăn chay trường đúng cách mà bạn có thể tham khảo và áp dụng vào bữa ăn của mình nhé!

Xây dựng chế độ ăn chay trường đủ chất dinh dưỡng với các loại rau củ

Nếu bạn ăn chay không bổ sung sữa, trứng thì các loại rau như: cải bó xôi, đậu Hà Lan, bông cải xanh, bắp cải, cải xoăn, đậu bắp… là những loại rau giúp bạn tăng lượng protein và canxi. 

Bên cạnh đó, người ăn chay cũng cần bổ sung Vitamin D bằng cách tắm nắng vào buổi sáng sớm và bổ sung các loại nấm sinh trưởng dưới ánh nắng mặt trời.

Ngoài ra, các thực nấm men và tảo biển thì đại đa số các nhóm thực vật không có chứa vitamin D. Nếu bị thiếu hụt loại vitamin này khi ăn chay trường, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bạn nên sử dụng thêm thực dưỡng miễn Nutri Ancan để bổ sung thêm Vitamin.

Sử dụng dầu thực vật thay thế cho động vật 

Các chất béo có nguồn gốc từ thực vật như: dầu lạc, dầu oliu, bơ, dầu hướng dương, dầu lạc, dầu vừng, đều là chất béo bão hòa rất tốt cho sức khỏe, giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ.

Ăn chay trường đủ chất dinh dưỡng với các loại hạt ngũ cốc 

Trong các loại ngũ cốc nguyên hạt như: hạt óc chó, điều, hạnh nhân, hạt chia, bí ngô và hạnh lanh sinh tố, sữa chua…là những thực phẩm chứa nguồn protein và chất béo lành mạnh trong chế độ ăn chay trường. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm bơ hạnh nhân hoặc bơ đậu phộng để thay thế sữa, phomai, trứng….

Ăn chay trường đủ chất dinh dưỡng với các loại trái cây

Trái cây là nguồn thực phẩm cung cấp chất xơ lành mạnh và các chất dinh dưỡng thiết yếu dành cho cơ thể. Dưới đây, là những gợi ý về các trái cây cung cấp nguồn dinh dưỡng thiết yếu dành cho cơ thể mà bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày. 

  • Canxi: Bổ sung can xin từ các loại trái cây như sung, cam, quả mơ, dâu tây. Bạn có thể cung cấp canxi cho cơ thể từ các loại dâu tây, cam, quả sung.
  • Sắt: Nước ép mận hay các loại trái cây khô như quả mơ, nho khô và mận khô là những loại quả bổ sung sắt mà bạn nên sử dụng hàng ngày.
  • Protein: Một bữa ăn nhẹ nhàng với trái cây khô và các loại hạt ngũ cốc sẽ tạo ra bữa ăn nhẹ nhàng và giàu protein.

Nếu bạn đang muốn thực hành ăn chay trường, bạn cần tìm hiểu thực đơn cho phù hợp và sự tham vấn từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có chế độ ăn chay trường đủ chất dinh dưỡng và phù hợp với cơ thể của bản thân. 

Đồng thời, bạn không nên bắt chước theo theo chế độ ăn chay của người khác. Bởi mỗi người có mỗi thể trạng khác nhau, mức tiêu thụ thức ăn cũng khác nhau.

Sản phẩm Nutri Ancan bổ sung dinh dưỡng hằng ngày cho người ăn chay trường:

Liên hệ đặt mua: 0866 218 788

Bài viết mới cập nhật:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *