• Trang chủ
  • Mỡ máu
  • Cách giảm mỡ máu tại nhà hiệu quả và an toàn nhất hiện nay
42 lượt xem Tác giả: PGS.TS Nguyễn Thị Lâm Tham vấn y khoa: Quách Văn Mích

Cách giảm mỡ máu tại nhà hiệu quả và an toàn nhất hiện nay

cach-giam-mo-mau-hieu-qua

Hiện nay bệnh mỡ máu ngày càng có xu hướng gia tăng và trẻ hóa. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát và đưa lượng mỡ máu về mức an toàn bằng những thói quen lành mạnh hàng ngày. Bạn hãy tham khảo những cách giảm mỡ máu tại nhà hiệu quả và an toàn qua bài viết sau nhé!

cach-giam-mo-mau-hieu-qua

Bệnh mỡ máu nguy hiểm như thế nào?

Bệnh mỡ máu sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu như không được kịp thời chữa trị.

Mỡ máu còn có thể gây ra bệnh tiểu đường tuýp 2 và ngược lại. Với những người bệnh có nguy cơ huyết áp cao, tăng mỡ bụng, cholesterol tốt thấp và chỉ số đường huyết và triglyceride cao khi kết hợp cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. 

Ngoài ra, bệnh mỡ máu cao, lượng triglyceride cao cũng làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ, đây cũng là một trong những yếu tố gây ra bệnh xơ gan, ung thư gan. 

Mỡ máu còn gây ra những rối loạn chuyển hóa trong cơ thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 

Mỡ máu cao là yếu tố chính gây nên đột quỵ, bởi triglyceride tăng cao làm ảnh hưởng đến các mạch máu cung cấp cho não.

Mỡ máu cao dẫn đến bệnh động mạch ngoại biên. Bệnh này gây cảm giác tê bì chân tay, đau. Đặc biệt, những lúc đi bộ và có khả năng bị nhiễm trùng ở chân và chân. 

Tổng hợp những bài thuốc nam chữa bệnh mỡ máu cao mà bạn nên biết

Chỉ số mỡ máu bao nhiêu là cao, bao nhiêu là bình thường?

Tổng hợp các loại nước uống giảm mỡ máu an toàn hiệu quả, dễ làm tại nhà

Những cách giảm mỡ máu tại nhà 

Sử dụng chất béo lành mạnh 

Thay vì sử dụng các chất béo không lành mạnh từ động vật, hay những dầu thực vật thông thường như (dầu hạt cải, dầu ngô) bạn hãy thay thế bằng các loại dầu thực vật như: dầu oliu, dầu hướng dương, dầu bơ đây đều là những chất béo lành mạnh mạnh, tốt cho tim. 

Sử dụng những chất béo không bão hòa này, mục tiêu là tránh các chất béo không lành mạnh và chất béo công nghiệp…

Ngoài ra, cách giảm mỡ máu hiệu quả nhất đó là bạn nên bạn chế các thức ăn chiên, xào, nướng… Mặc dù yêu thích khoai tây chiên, thịt nướng, mì xào bạn cũng không được phép “nuông chiều” bản thân bởi chúng có hàm lượng cholesterol cao và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư. 

Tăng cường nhiều rau xanh 

Để giảm mỡ máu nhanh chóng và an toàn bạn không cần thiết phải trở thành người ăn chay hoàn toàn mà chỉ cần bổ sung thêm các loại rau, củ quả xanh vào thực đơn ăn uống hàng ngày của mình. Đây là kết quả, rõ ràng từ các nghiên cứu, việc tiêu thụ các thực phẩm giàu chất xơ này sẽ giúp chúng ta khỏe mạnh hơn. 

Mỗi ngày bạn nên tiêu thụ từ 400 – 500g rau xanh, những thực phẩm giàu chất xơ này sẽ giúp bạn tăng cảm giác no, vượt qua cảm giác, giúp bị giảm sự hấp thu cholesterol và kiểm soát cân nặng. 

bo-sung-nhieu-rau-xanh-cho-bua-an

Những loại thực phẩm nên ăn và khối lượng vừa đủ

– Hành tây: Bạn yêu thích món hành tây, tuy nhiên người mắc mỡ máu chỉ nên dùng 60g/ngày

– Dưa chuột: Ngoài tác dụng giảm cân, kiểm soát cân nặng dưa chuột còn có tác dụng làm giảm quá trình chuyển hóa từ đường thành chất béo. 

– Rong biển: Đây cũng là một thực phẩm giúp bạn giảm mỡ máu hiệu quả với, nó có tác dụng trong việc ngăn ngừa nguy cơ hình thành mảng lắng đọng cholesterol thành mạch.

– Ớt: Trong trái ớt chứa một lượng vitamin C dồi dào, có thể làm giảm lượng cholesterol máu.

– Bông cải xanh: Đây là thực phẩm vàng trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh lý mãn tính cũng như giảm cân hiệu quả. Với mỡ máu, trong bông cải xanh có chứa hoạt chất Flavonoid giúp làm sạch lòng mạch, tiêu trừ cholesterol xấu lắng đọng trên thành mạch.

– Mướp đắng: Bổ sung ngay thực phẩm này trong thực đơn ăn uống của người mỡ máu cao, nó không những tăng sức đề kháng mà còn có tác dụng trong việc giảm mỡ máu hiệu quả. 

– Cần tây:  giúp bạn tiêu hóa dễ dàng, đại tiện thuận lợi và còn giúp mỡ thừa được phá hủy trong ruột. 

– Mầm đậu xanh: Giúp giảm cholesterol máu rất tốt. 

– Cà rốt: Trong loại củ này có chứa quercetin dồi dào có tác dụng tăng cường lưu lượng máu động mạch vành, giảm mỡ máu.

– Táo: Trong loại quả này chứa nhiều chất pectin giúp giảm mỡ máu hiệu quả.

– Chuối:  giúp giảm các cholesterol xấu

– Các loại nấm: nấm Linh chi, nấm hương, mộc nhĩ …. giúp giảm cả cholesterol và triglycerid máu.

– Ngoai ra, các loại rau rau củ quả khác: mướp, mồng tơi, rau đay, rau cải, rau muống, rau dền, dưa chuột, dưa gang, xà lách, bí xanh, bí đỏ, giá đỗ, măng, su hào, khoai các loại… Các loại quả như đào, buổi, mận… cũng là những cách giảm mỡ hiệu quả. 

Tiêu thụ các loại ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt: Bạn hãy bổ sung các loại ngũ cốc nhiều chất xơ, ít tinh bột như: bánh mì đẹn, bánh mì thô, gạo lứt. Cùng các họ đậu (đậu nành, đậu đen, đậu đỏ, đậu lăng…) các loại sữa có nguồn gốc từ đậu như (sữa đậu nành, đậu phụ, tào phú, chao, đậu tương…)

8 loại thực phẩm giảm mỡ máu nhanh chóng và an toàn

Cách điều trị mỡ máu cao an toàn hiện nay

Chế độ ăn uống cho người bệnh mỡ máu tốt nhất

Duy trình thói quen thể dục thể thao 

Thể dục cũng là cách giảm mỡ máu hiệu quả tại nhà, việc kiểm soát cân nặng cũng như chế độ luyện tập thể dục phù hợp với thể trạng sẽ giúp bạn bạn giảm cân, cải thiện đáng kể tình trạng cholesterol.

Bạn nên dành mỗi ngày 30 phút để tập những động tác thể dục nhẹ nhàng hoặc đi bộ cũng là cách tối ưu giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ mắc cách bệnh tim mạch, đột quỵ… Tùy vào thể trạng mà bạn có thể kết hợp giữa các bộ môn thể thao mạnh mẽ và nhẹ nhàng như gym, yoga, đi bộ, hay những bài thái cực quyền nhẹ nhàng. 

Nếu bạn không có thời gian để luyện tập thì hãy cố tận dụng 15 phút vào buổi sáng, hoặc tối và cố gắng duy trì thói quen tốt này nhé. Và tất nhiên trước khi tham gia một bộ môn thể thao nào đó bệnh nhân mỡ máu cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Hạn chế các thói quen xấu 

Thói quen xấu sinh hoạt, ăn uống là nguyên nhân chính gây nên bệnh mỡ máu cao. Vì vậy, nếu bạn vẫn hút thuốc lá và sử dụng bia rượu thì hãy dừng lại ngay. Bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến quá trình hình thành xơ vữa động mạch của bạn mà còn ảnh hưởng đến rối loạn lipid máu hoặc thông qua các nguy cơ khác như tăng huyết áp, đái tháo đường…

Tránh lối sống lười vận động và hạn chế tình trạng stress, căng thẳng. 

Bài viết mới cập nhật:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *