127 lượt xem Tác giả: PGS.TS Nguyễn Thị Lâm

Thực đơn cho người tiểu đường tuýp 2 không phải ai cũng biết

thực đơn dành cho người tiểu đường tuýp 2

Một thực đơn ăn uống lành mạnh giúp người tiểu đường tuýp 2 kiểm soát tốt hơn lượng đường huyết trong máu, ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm khác. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết những thực phẩm giúp kiểm soát tiểu đường tuýp 2 tốt, những thực phẩm nào nên ăn và không nên ăn.

Chế độ dinh dưỡng cho người mắc bệnh đái tháo đường không phải là kiêng khem tất cả mọi thứ mà mình thích. Mà bí quyết để kiểm soát đường huyết ổn định đó là tiêu thụ lượng thức ăn đủ chất, đủ năng lượng để hạn chế biến chứng. Để hiểu rõ về cách lựa chọn thức ăn cho bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 các bạn hãy cùng camnangthucduong tham khảo bài viết sau.

thực đơn cho người tiểu đường tuýp 2
Người tiểu đường tuýp 2 cần ăn uống lành mạnh để kiểm soát tốt lượng đường

Thực phẩm cho người tiểu đường tuýp 2 được phân theo nhóm như sau:

Chất đường bột 

Người bệnh tiểu đường nên ăn bao nhiêu chất bột đường mỗi ngày? Đây chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều người bệnh, và theo nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 chỉ nên ăn 55 – 60% tổng năng lượng. 

Với người trưởng thành sức khỏe bình thường mỗi ngày gần 2.000cl để duy trì sự sống cũng như năng lượng làm việc. Mức lượng tiêu thụ calo sẽ thay đổi theo tuổi tác, mức độ hoạt động, tình trạng cân nặng và giới tính. 

Nếu ăn đang ăn theo chế độ giảm cân thì cần cắt giảm bớt nguồn năng lượng, 1g chất đường bột cung cấp khoảng 4 calo.

Các chất đường bột có trong các thực phẩm: bún, hủ tiếu, phở, xôi, mì, nui và các loại bánh bột gạo, bánh mì trắng… 

Khoai lang, ngô, sắn… 

Bánh kẹo, mứt, hoa quả sấy khô và các loại nước ngọt có đường và có ga, nước trái cây đóng chai. 

👉 Tham khảo thêm:

Loại bột đường nào tốt cho người tiểu đường tuýp 2

Người mắc bệnh tiểu đường nên ăn các loại thực phẩm như: lúa mạch, gạo lứt, lúa mì thô, yến mạch và các loại đậu… đây là những thực phẩm kiểm soát đường huyết tốt, không làm tăng nhanh đường huyết sau ăn mà đây còn là những thực phẩm chứa nhiều vitamin và chất xơ. 

Chất đạm

Các chuyên gia, bác sĩ khuyến cáo người bệnh tiểu đường nên ăn chất đạm với lượng tiêu thụ chiếm khoảng 3 – 20% tổng năng lượng tiêu thụ hàng ngày. Cũng tương tự như chất đường bột, 1g chất đạm cung cấp 4calo. Thông thường trong 100g thịt có chứa khoảng 16 – 20g chất đạm, bạn có thể nhờ tư vấn từ y bác sĩ hoặc tìm kiếm thông tin trên internet. 

Người bệnh nên lựa chọn những chất béo dễ hấp thụ, chứa ít lượng chất béo bão hòa. Điều này sẽ giúp bạn giảm biến chứng tim mạch và thận ở bệnh tiểu đường. 

– Bạn nên lựa chọn các thực phẩm như: sữa, các loại đậu, tàu hũ, các loại thịt gia cầm bỏ da… là những thực phẩm chứa chất béo không bão hòa cao và tốt cho sức khỏe. 

Bạn cũng cần hạn chế tiêu thụ các loại thịt như bò, cừu… đây là những thực phẩm chứa chất béo bão hòa có hại cho sức khỏe. 

thực phẩm cho người tiểu đường tuýp 2
Người tiểu đường tuýp 2 ăn gì tốt

Chất béo

Mỗi ngày nên ăn từ 20 – 25% chất béo  đó là hàm lượng chất béo mà người đái tháo đường nên ăn. 1g chất béo cung cấp đến 9kcal.

chất béo đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng, giúp hấp thụ tốt các vitamin. Với người tiểu đường chỉ nên tiêu thụ chất béo không bão hòa như: dầu hướng dương, dầu oliu, dầu hạt cải, các loại cá béo (cá hồi, cá ngừ, cá trích…), cùng các loại quả: hạnh nhân, óc chó, hạt điều, trái bơ… 

Các chất béo tốt như omega-3, alpha-lipoic acid,… tham gia vào cấu trúc nên thành tế bào, các hormone trong cơ thể. Đặc biệt alpha-lipoic acid còn được chứng minh có thể ngăn ngừa biến chứng tiểu đường. 

thực phẩm tiểu đường tuýp 2
Rau củ quả là thành phần không thể thiếu trong bữa ăn của người tiểu đường tuýp 2

Rau và trái cây

Đây là nguồn thực phẩm chứa khoáng chất, vitamin cùng các chất chống oxy hóa và chất xơ trong bữa ăn hàng ngày cho người tiểu đường.  

Chất xơ có trong ranh xanh và trái cây tươi giúp kiểm soát đường huyết, ngăn ngừa táo bón và giảm xơ vữa mạch máu. 

Vitamin, chất chống oxy hóa và các khoáng chất giúp điều hòa chuyển hóa, bảo vệ thành mạch. Mà các loại rau quả chứa khá nhiều chất xơ, vitamin có ưu điểm là chứa ít đường nên người đái tháo đường có thể ăn nhiều rau mà không lo đường huyết tăng. 

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa là nguồn thực phẩm gần như hoàn hảo, có chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu, gồm canxi và protein. 

Một số nghiên cứu thâm chí còn cho rằng sữa có tác động tích cực đến việc tiết insulin ở một số người mắc bệnh tiểu đường loại 2. 

Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn các sản phẩm sữa không đường, ít béo, sữa chua nguyên chất không béo hoặc ít béo để hạn chế đường huyết tăng cao. 

Bài viết mới cập nhật:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *