206 lượt xem Tác giả: PGS.TS Nguyễn Thị Lâm Tham vấn y khoa: Ngô Đức Vượng

Hiểu đúng về dưỡng sinh – Lối sống lành mạnh

hieu-dung-ve-duong-sinh

Dưỡng sinh theo quan niệm của y học cổ truyền đó là sự kết hợp hài hòa giữa các phương diện như: chế độ ăn uống, lối sống, thái độ tinh thần và hình thức rèn luyện cơ thể. 

Dưỡng sinh là gì?

Theo từ điển tiếng Hán Việt: Dưỡng tức là nuôi nấng, dung dưỡng, là bồi bổ, chăm lo vun đắp. Còn Sinh là sự sống. Như vậy, dưỡng sinh có nghĩa là bảo tồn và duy trì sự sống.

hieu-dung-ve-duong-sinh

Theo Y học cổ truyền con người sinh ra bệnh là do mất cân bằng âm dương, muốn điều trị bệnh phải lập lại sự cân bằng đó. Chính vì thế mà dưỡng sinh đóng vai trò hết sức trong việc hỗ trợ điều trị bệnh và trong cuộc sống thường ngày. 

Sự kết hợp giữa các yếu tố: cách sống (thích nghi để phù hợp với hoàn cảnh, môi trường); thực dưỡng; điều dưỡng tinh thần; kết hợp chế độ ăn uống; rèn luyện cơ thể.

 Sống đúng tinh thần dưỡng sinh, tuân thủ quy luật âm dương được xem là phương pháp phòng bệnh và bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Tổng hợp các bài tập yoga dưỡng sinh tốt cho sức khỏe người cao tuổi

Cách sống

Theo các nhà triết gia Phương Đông, cách sống phải phù hợp và cân bằng âm – dương cách thích nghi, thích hợp với hoàn cảnh môi trường sống. Như vậy, một phần quan trọng của quy tắc dưỡng sinh đó là thích ứng với âm dương của 4 mùa (xuân – hạ – thu – đông) âm – dương để phòng bệnh cũng chữa bệnh và thích nghi với những thay đổi của thời tiết. 

Thực dưỡng

Thực dưỡng nghĩa là điều tiết trong ăn uống và sinh hoạt lành mạnh. Trong ăn uống bạn nên ăn đúng bữa, đúng giờ tránh để bụng no quá, hoặc đói quá, ăn quá nhiều chất béo, hoặc bị thiếu chất. Đồng thời, bạn cũng cần hạn chế các chất kích thích, rượu, bia và thuốc lá.

Làm việc khoa học bài bản, nghỉ ngơi có chừng mực. Thức ăn, chính là nguồn dinh dưỡng thiết yếu dành cho cơ thể, thế nhưng “bệnh từ miệng mà vào”. Vì vậy, bạn cũng cần lựa chọn thức ăn thật kỹ để tránh các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. 

Thực dưỡng là phương pháp dưỡng sinh thông qua việc ăn uống để nuôi dưỡng con người, sống khỏe. Vì vậy, trong thực đơn của bạn không nên ăn các món ăn quá chua, quá ngọt, quá mặn, quá ngọt, quá đắng hay quá cay vì những loại thức ăn này khi được dùng quá nhiều, hay quá ít một cách thường xuyên đều gây ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng. Trong ăn uống thực dưỡng, cần đủ chất và chú ý đến cân bằng âm dương.

Bên cạnh đó, bạn hãy chọn thức ăn được trồng ở địa phương và ăn những thức ăn theo mùa, mùa nào thức nấy. Mỗi loại cây cũng phát triển theo quy luật âm dương, cũng có kỳ thịnh kỳ suy, mỗi cây có một mùa riêng. 

Dùng các loại thức ăn theo từng mùa là phù hợp với sự thay đổi, quy luật của tự nhiên. Không nên ăn các loại rau củ trái mùa, thực phẩm biến đổi gen. Có như vậy, cơ thể sẽ dễ dàng hấp thu tốt nhất các chất dinh dưỡng thức ăn đó mang lại.

 Ví dụ mùa thu dễ sinh các chứng rối loạn tiêu hóa – hấp thu. Do đó, mùa thu nên ăn canh khoai tây hầm xương, củ sen hầm móng giò, canh đậu với xương, hoặc rau cải bắp cho thêm chút gừng… không nên ăn các loại rau sống, dưa xanh và cà xanh dễ bị đi ngoài. 

yeu-to-an-uong-co-vai-tro-quan-trong-trong-duong-sinh

Điều dưỡng tinh thần

Rèn luyện tinh thần cũng là một phần không thể thiếu của dưỡng sinh. Giữ gìn tâm thanh tịnh, ổn định về tinh thần, luôn bình tĩnh trong mọi trường hợp, là bảo dưỡng tinh khí tốt. 

Rèn luyện cơ thể

Việc rèn luyện để có một cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai sẽ giúp bạn thích nghi với sự thay đổi của thời tiết cũng như thể trạng tùy từng người. 

Tập luyện dưỡng sinh cần sự kiên trì và thường xuyên, nên tập từng bước một, không nóng vội theo những bài tập khó. Tránh tập quá sức hoặc tập luyện trong môi trường, trạng thái bất lợi cho cơ thể. 

Ngược lại không những không dưỡng sinh được mà còn tạo điều kiện cho các yếu tố gây bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể.

Một trong những nguyên tắc đơn giản nhất khi thực hiện phương pháp dưỡng sinh đó là, mỗi sáng thức dậy bạn nên nán lại trên giường một chút để khởi động, co duỗi chân tay kết hợp hít thở sâu trước khi xuống giường. Cố gắng dành mỗi ngày 30 phút đi bộ và vận động các bài tập thể dục nhẹ nhàng để máu huyết dễ dàng lưu thông.

Vì vậy, có thể nói dưỡng sinh đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật. Thực hiện dưỡng sinh cần chú ý ở tất cả các mặt từ tinh thần, ăn uống, sinh hoạt, tập luyện. Việc dưỡng sinh có thể thay đổi trên từng cá thể nhưng cần tuân theo quy luật âm dương, khí hậu, thể trạng cơ thể.

Sản phẩm Nutri Ancan làm từ 100% từ tự nhiên

Liên hệ đặt hàng: 0866 218 788

Bài viết mới cập nhật:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *