• Trang chủ
  • Ăn chay
  • Các chất dinh dưỡng cho người ăn chay không phải ai cũng biết
95 lượt xem Tác giả: PGS.TS Nguyễn Thị Lâm

Các chất dinh dưỡng cho người ăn chay không phải ai cũng biết

rau cu qua nhieu dinh duong

Chúng ta không thể phủ nhận những lợi ích tuyệt vời từ việc ăn chay. Tuy nhiên, nhiều người ăn chay theo sở thích làm cơ thể bị thiếu hụt đi những chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin D, vitamin B12, canxi, kẽm và magie, từ đó dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe. Vậy để có cơ thể khỏe mạnh các chất dinh dưỡng cho người ăn chay cần bổ sung là gì?

Tìm hiểu chung về chế độ ăn chay?

Ăn chay hay còn gọi là ăn lạt là chế độ ăn kiêng hoàn toàn các loại chế phẩm có nguồn gốc từ động vật. Nhiều người lựa chọn phương pháp ăn chay theo sở thích cá nhân hoặc do tôn giáo, đôi khi còn là vấn đề đạo đức và bảo vệ môi trường bởi chăn nuôi động vật cũng làm tăng lượng khí thải ra ngoài môi trường khiến thay đổi khí hậu và những nguồn tài nguyên thiên nhiên khác.

Hiện nay, chế độ ăn chay rất đa dạng, mỗi người có thể tự lựa chọn cho mình một chế độ ăn phù hợp với thể trạng, sức khỏe và nhu cầu của bản thân. Sau đây là những chế độ ăn chay phổ biến nhất hiện nay, gồm:

Thực chất, chế độ ăn chay lành mạnh rất đa dạng và mỗi người có thể tự lựa chọn cho mình một chế độ ăn chay phù hợp với mình. Dưới đây là những kiểu ăn chay phổ biến nhất hiện nay, bao gồm:

Chế độ ăn chay Lacto: Chế độ ăn chay này sẽ không ăn các chế phẩm từ động vật như: cá, thịt, trứng và gia cầm. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể ăn những chế phẩm từ sữa.

rau cu qua nhieu dinh duong

Chế độ ăn chay kiểu Lacto-ovo: Chế độ ăn chay này bạn sẽ kiêng toàn bộ các loại thịt, cá, gia cầm. Tuy nhiên vẫn được ăn các sản phẩm từ trứng và sữa.

Chế độ ăn chay kiểu Ovo: Chế độ ăn chay này có thể ăn trứng nhưng kiêng toàn bộ các chế phẩm từ thịt, cá, gia cầm và các sản phẩm từ sữa.

Chế độ ăn chay kiểu Pescetarian: Người ăn chay kiêng toàn bộ các loại thịt từ động vật và gia cầm. Tuy nhiên, đôi khi vẫn có thể ăn cá và các chế phẩm từ trứng và sữa.

Chế độ ăn thuần chay hay ăn chay trường: Người ăn theo chế độ này sẽ loại bỏ hoàn toàn các chế phẩm có nguồn gốc từ gia cầm, động vật, cá, trứng sữa và mật ong.

Chế độ ăn chay linh hoạt: Chủ yếu ăn chay kết hợp thường xuyên với các loại thịt, cá và gia cầm.

👉 Tham khảo thêm:

Các chất dinh dưỡng dành cho người ăn chay cần đảm bảo những chất gì?

Bổ sung thêm Canxi và vitamin D

Trong chế độ ăn ăn người ăn chay nên bổ sung thêm các loại rau củ như: củ cải, bông cải xanh, cải xoăn, rau xanh, sữa bò, sữa gạo, sữa đậu nành và các sản phẩm từ sữa, bơ thực vật… đây là những thực phẩm giàu canxi và vitamin D giúp xương chắc khỏe và cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu dành cho cơ thể.

Vitamin B12

Vitamin B12 chủ yếu được tìm thấy trong động vật, vì vậy khó có thể tìm thấy đủ Vitamin B12 ở chế độ ăn chay thuần.

Ở những người ăn chay thuần họ thiếu hụt Vitamin B12 nhưng lại giàu các chất vitamin nên rất khó để phát hiện cho đến khi có vấn đề nghiêm trọng xảy ra. Vì vậy, với những người ăn chay cần xem xét bổ sung thêm vitamin, ngũ cốc, các loại đậu đậu đặc biệt là các sản phẩm từ đậu nành.

Ngoài ra, những người ăn chay cũng cần uống bổ sung thêm các khoáng chất và vitamin hàng ngày để đảm bảo cơ thể được đảm bảo đủ chất dinh dưỡng. Các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật cũng chứa axit amin, protein nhưng không đầy đủ. Vì vậy, để đảm bảo đủ protein hãy kết hợp các loại thực phẩm với nhau. Ví dụ như: đậu nấu với gạo, cơm ăn cùng muối mè…

che do ăn khoa hoc

Chất đạm

Chất dinh dưỡng cho người ăn chay mà bạn cần bổ sung đó là trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa đây là nguồn cung cấp protein rất tốt cho cơ thể giúp xương khớp, cơ và các cơ quan khác cũng như làn da hoạt động khỏe mạnh.
Ngoài ra, cơ thể cũng có thể nhận đủ protein từ các sản phẩm có nguồn gốc thực vật nếu chúng ta ăn đều trong các bữa. Nguồn thực vật chứa protein có thể thay thế các loại thịt bao gồm các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, đậu lăng và đậu nành.

Axit béo omega – 3

Đây là chất béo lành mạnh rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là tim mạch. Chế độ ăn chay không ăn các thực phẩm cá, trứng… thường có hàm lượng chất béo omega – 3 thấp. Vì vậy, những người ăn chay cần bổ sung thêm các loại chất béo có nguồn gốc thực vật như: dầu oliu, dầu hạt cải, dầu hướng dương, các loại hạt óc chó, đậu nành, đậu nành, đậu tương… là nguồn cung cấp các axit béo thiết yếu cho cơ thể.

bo sung dinh duong cho nguoi an chay

Các chất dinh dưỡng cho người ăn chay – sắt và kẽm

Các loại đậu như đậu Lăng, đậu khô các loại ngũ cốc nguyên hạt, trái cây khô như nho khô và các loại rau có màu xanh đậm là những thực phẩm chứa sắt dồi dào.

Tuy nhiên, sắt không dễ dàng hấp thụ từ các sản phẩm có nguồn gốc thực vật, nên những người ăn chay thường được khuyến nghị là nên ăn gấp đôi các thực phẩm trên. Ngoài ra, để hấp thụ sắt, bạn hãy bổ sung thêm vào thực đơn của mình với các loại hoa quả như: dâu tây, cam, quýt, cà chua, bông cải xanh, và bắp cải đây đều là những thực phẩm chứa sắt.
Tương tự như sắt, kẽm không dễ dàng hấp thụ từ các sản phẩm có nguồn gốc thực vật. Để bổ sung kẽm cho cơ thể thì những người ăn chay cần ăn những thực phẩm từ đậu nành, hạt, mầm lúa mì. Kẽm là thành phần thiết yếu của nhiều enzyme và đóng vai trò trong sự phân chia tế bào và hình thành protein.

I-ốt

Người ăn chay có nguy cơ bị thiếu i ốt, và không nhận đủ i ốt gây nên ảnh hưởng nghiêm trọng thậm chí là bướu cổ. Vì vậy, người ăn chay cần bổ sung thêm các thực phẩm như đậu nành, khoai lang, các loại rau họ cải để thúc đẩy bướu cổ…

>>> Tham khảo: Các giai đoạn của bệnh tiểu đường và những điều cần biết

Nutri Ancan – đảm bảo bữa ăn chay đầy đủ dưỡng chất

Để đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng cho người ăn chay, thì việc bổ sung thêm các vitamin, khoáng chất thiết yếu là chuyện không khó.

Nếu bạn là người quá bận rộn, không có thời gian để chế biến các món ăn chay. Thì chỉ cần ngày 2 ly Nutri Ancan là bí quyết giúp bạn có bữa ăn chay đầy đủ chất dinh dưỡng.

nutri ancan

Nutri Ancan – thực dưỡng miễn dịch đầu tiên tại Việt Nam, với thành phần chính đó là gạo lứt huyết rồng nảy mầm, cùng các loại hạt như: Đậu Hà Lan, Đậu đỏ, Đậu đen hạt kê, mè đen… Đặc biệt, trong thực dưỡng miễn dịch này chứa hoạt chất Beta Glucan được chiết xuất từ 9 loại nấm, bổ sung dầu, đạm thực vật các vitamin và khoáng chất thiết yếu cho người ăn chay, ăn thực dưỡng tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm và cải thiện đời sống sức khỏe.

Dinh dưỡng cho người ăn chay

Đặt Mua NutriAncan ở đâu?

 

 

Đặt hàng tại NutriAncan.com.vn

Đặt hàng trên Shopee.vn

Để có chế độ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng cho người ăn chay, đòi hỏi bạn phải nắm giữ cho mình những kiến thức về ăn chay điều này đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp cơ thể khỏe mạnh và cuộc sống hạnh phúc, an vui hơn.

Bài viết mới cập nhật:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *