320 lượt xem Tác giả: PGS.TS Nguyễn Thị Lâm

Khám phá chế độ ăn chay thực dưỡng giảm cân hiệu quả

ăn chay thực dưỡng giảm cân

Chế độ ăn chay thực dưỡng là phương pháp ăn uống đúng cách đang được nhiều người biết đến và áp dụng rộng rãi nhờ những lợi ích tuyệt vời của nó. Đặc biệt là những người mong muốn giảm cân. Vậy chế độ ăn thực dưỡng giảm cân hiệu quả như thế nào và cách ăn ra sao để mang lại hiệu quả nhất.

Tìm hiểu về chế độ ăn thực dưỡng giảm cân

Thực dưỡng là chế độ ăn uống đúng để có sức khỏe dẻo dai, và đời sống tinh thần sảng khoái, hạnh phúc trí tuệ minh mẫn. Phương pháp ăn thực dưỡng không những giúp người thực hành có sức khỏe tốt, hỗ trợ điều trị một số bệnh lý mà còn giúp bạn giảm cân hiệu quả, sở hữu thân hình cân đối. 

Thay vì tiêu thụ các thức ăn có nguồn gốc động vật, thì thức ăn hàng ngày chủ yếu là những thực phẩm có nguồn gốc thuần thực vật như: các loại ngũ cốc nguyên cám, các ngũ cốc nguyên hạt, rau củ quả và quả họ đậu.

Thực đơn ăn chay đủ chất tốt cho sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật

món ăn thực dưỡng giảm cân
Ăn thực dưỡng giảm cân đang dần trở thành xu thế trong xã hội hiện đại

Nguồn gốc chế độ ăn thực dưỡng 

“Cha đẻ” của phương pháp ăn chay thực dưỡng này là Ông Hippocrates – Nhật Bản. Ông cho rằng, bệnh tật là do xuất phát từ việc ăn uống và sinh hoạt. Do đó, điều chỉnh chế độ ăn uống theo quy luật và tiêu thụ những thực phẩm rõ nguồn gốc sẽ giúp bạn hạn chế mắc một số bệnh lý. 

ăn thực dưỡng giảm cân

>> Tham khảo thêm:

Thực đơn ăn chay đủ chất tốt cho sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật

Các chất dinh dưỡng cho người ăn chay không phải ai cũng biết

Dinh dưỡng cho người tập yoga thế nào là tốt nhất?

Thực phẩm nên ăn trong chế độ ăn thực dưỡng giảm cân

Để giảm cân bằng phương pháp ăn chay thực dưỡng đạt được kết quả như mong muốn, bạn cần nắm được các nguyên tắc sau. 

– Tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt hoặc ngũ cốc nguyên cám từ 40 – 60%, gồm các loại thực phẩm như: đại mạch, yến mạch, hạt kê, ngô, gạo lứt…

–  Rau xanh: trong thực đơn hàng ngày bạn nên bổ sung 20 – 30% các loại rau xanh, hàm lượng vitamin và khoáng chất trong rau xanh rất tốt cho sức khỏe. Và bạn nên tiêu thụ các loại rau theo mùa và rau được trồng tại địa phương.

mon chay du chat

– Đậu và các chế phẩm từ đậu: Bạn nên tiêu thụ từ 5 – 10% trong thực đơn ăn thực dưỡng giảm cân để có kết quả như ý. 

– Hải sản tươi sống: Nên sử dụng 2 – 3 tuần/lần, như các loại cá béo, tôm, mực, ngao, sò, ốc… 

– Chất tạo ngọt: Bạn nên hạn chế tiêu thụ các chất tạo ngọt, một tuần chỉ sử dụng 1 lần. 

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm các thực phẩm có nguồn gốc động vật như: thịt gia cầm, thịt, trứng, sữa… để cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể. 

Để giảm cân hiệu quả bạn nên hạn chế tiêu thụ các thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chứa chất hóa học, đồ ăn nhanh như: khoai tây chiên, nem chua rán, gà rán….Và các đồ uống nhiều đường, nước ngọt có ga, đồ uống có cồn. 

Bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu

Ăn chay thực dưỡng giảm cân cần đảm bảo đủ các chất thiết yếu và năng lượng như: chất đường bột, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất. Dù bạn ăn uống theo chế độ nào cũng cần đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng này để nuôi cơ thể. 

Bổ sung hàm lượng chất béo qua các loại ngũ cốc nguyên cám và các loại đậu như: đậu nành, đậu Hà Lan, đậu phụ… giúp cung cấp chất đường bột và chất đạm còn vitamin và khoáng chất có nhiều trong các loại rau xanh. 

Kiên trì khi thực hành chế độ ăn thực dưỡng giảm cân

Ăn chay thực dưỡng giảm cân, đòi hỏi người thực hành phải kiên trì, tự nguyện và tuân thủ theo những nguyên tắc của chế độ ăn. Tuy nhiên, bạn không nên gò bó theo những nguyên tắc cứng nhắc khiến tâm lý không được thoải mái và dễ bỏ cuộc. 

Chế độ ăn uống thực dưỡng không chỉ đơn thuần là giảm cân mà còn thể hiện tư tưởng, lối sống và văn hóa của con người. 

Việc giữ tâm lý vui vẻ, thoải mái khi ăn rất quan trọng. Nó giúp bạn tận hưởng những hương vị của từng món ăn. Đồng thời, bạn nên ăn chậm, nhai thật kỹ trước khi nuốt và tuân thủ ăn đúng giờ theo kế hoạch. Bên cạnh đó, bạn nên kết hợp luyện tập một số bộ môn thể dục nhẹ nhàng phù hợp với thể trạng để nhanh chóng sở hữu thân hình cân đối. 

Ăn chay giảm cân thực dưỡng sẽ giúp bạn giảm lượng mỡ dư thừa trong cơ thể. Từ đó, giúp bạn sở hữu vóc dáng thon gọn, dẻo dai. 

Phương pháp ăn chay thực dưỡng giảm cân đang được nhiều người áp dụng. Nếu thực hành đúng cách thì phương pháp này là một lựa chọn hoàn hảo. Tuy nhiên, nếu bạn đang gặp một số bệnh lý thì cần được sự tư vấn có các chuyên gia y bác sĩ nếu có ý định thực hành phương pháp ăn thực dưỡng. 

Hy vọng qua bài viết trên đã giúp bạn có thêm kiến thức về chế độ ăn chay giảm cân đúng cách. Hãy tìm hiểu và nghiên cứu kỹ trước khi thực hành để có kết quả tốt nhất nhé!

Bài viết mới cập nhật:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *